วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รีวิว samsung Galaxy R


รีวิว Samsung Galaxy R น้องใหม่ แต่แรง
ในงาน Thailand Mobile Expo 2011 Showcase ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน - 3 ตุลาคมนี้ มีมือถือน้องใหม่ล่าสุดของ Samsung อีกหนึ่งรุ่นมาเปิดตัวและขายที่งานนี้ครั้งแรกในประเทศไทยครับ โดยมือถือรุ่นใหม่นี้เป็นระบบ Android และมีชื่อเรียกว่า "Samsung Galaxy R" 

ก่อนจะไปจับเครื่องจริง และซื้อหากันในงาน Thailand Mobile Expo นั้น ลองมาดูรายละเอียดแบบของมือถือ Samsung Galaxy R (GT-I9103) แบบเจาะลึกกันดีกว่าครับ 

Samsung Galaxy R นั้นถ้าจะนิยามคำจำกัดความของรุ่นนี้สั้นๆ ก็พอจะเรียกได้ว่า คือ Galaxy S II ที่มีการลดสเปกของเครื่องลงมานั่นเองครับ แต่ก็ไม่ได้ลดเยอะจนเกินไป เพราะยังคงความแรงไว้เช่นเคยครับ

สเปก

  • ซีพียู dual-core NVIDIA Tegra 2 ความเร็ว 1GHz
  • ชิปกราฟฟิก GeForce AP20Hจอ Super Clear LCD ขนาด 4.2 นิ้ว ความละเอียด 480x800 พิกเซล
  • หน่วยความจำ RAM 1GB, ROM 2GBความจุ 8 GB (เพิ่ม microSD ได้สูงสุด 32GB)
  • กล้อง ด้านหลัง 5 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส, ไฟแฟลช LED, บันทึกวีดีโอ HD 720p, ด้านหน้า 1.3 ล้านพิกเซลวิทยุ FM, ช่องเสียบหูฟัง 3.5mm
  • GPS เป็นแบบ A-GPS
  • มีเซนเซอร์ทุกตัว ไปจนถึง Gyroscope
  • เชื่อมต่อ WiFi, Bluetooth 3.0, DLNA, microUSB
  • น้ำหนัก 135 กรัม, บาง 9.5 mm
  • รองรับ 3G HSDPA 900 และ 2100 MHz (เครื่องทดสอบที่ได้มารีวิวนั้นรองรับ 3G คลื่น 850MHz ด้วย แต่สเปกเขียนไว้ว่ารองรับแค่ 2 คลื่น ตรงจุดนี้ต้องเช็คดูเครื่องขายจริงครับ ว่ารองรับด้วยหรือไม่)
  • ระบบปฏิบัติการ Android 2.3.4 Gingerbread (ใหม่กว่า Samsung Galaxy S II ที่เครื่องศูนย์ไทยยังเป็น 2.3.3) ครอบด้วย TouchWiz 4.0
  • แบตเตอรี่ 1650 mAh

ฮาร์ดแวร์
หน้าตาของ Samsung Galaxy R นั้น มองด้านหน้าแทบจะเหมือนกันกับ Samsung Galaxy S II เลยทีเดียว จุดที่แตกต่างก็คือ จอภาพ, ปุ่ม Home (Galaxy R จะมีปุ่ม Home ยาวกว่า) และสีของกรอบด้านหน้า Galaxy R จะมีสีดำเข้มกว่า Galaxy S II ครับ



 ด้านหลังของ Galaxy R นั้นทำออกมาได้ดูดีทีเดียวครับ เป็นวัสดุลาย Metalic จับแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าจับโลหะเลยทีเดียว ตรงจุดนี้หลายๆคนอาจจะชอบครับ




หน้าจอของ Galaxy R นั้นเป็นจอแบบ Super Clear LCD แบบเดียวกันกับที่ใช้ใน Nexus S, Galaxy SL ซึ่งก็ให้สีสันสวยคมชัด แค่นี้ก็สวยแล้วครับ แต่สีจะไม่เข้มและแสบตาเท่ากับ Super AMOLED Plus

 


ด้านหลังของ Galaxy R นั้นตรงส่วนท้ายจะมีลักษณะนูนออกมาครับ ไม่ได้ราบเรียบไปทั้งชิ้น 





ตรงบริเวณด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5mm และที่เห็นเป็นร่องนั่นคือช่องสำหรับแกะฝาหลังออกครับ




กล้องหลักบริเวณด้านหลังเครื่อง ขนาด 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED 




บริเวณด้านล่างเครื่อง ขีด 2 ขีดนั้นคือลำโพงครับ ส่วนด้านล่างสุดจะเป็นช่องเสียบ microUSB ครับ และไมค์ตัวที่หนึ่งสำหรับรับเสียงพูด



และเมื่อแกะฝาหลังออกมาจะเห็นช่องใส่ซิมการ์ดที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ทันที ไม่ต้องถอดแบตเตอรี่ออก และช่องใส่ microSD ที่ต้องถอดแบตเตอรี่ออกถึงจะใส่ได้ครับ


ข้อแตกต่างภายนอก ระหว่าง Galaxy R และ Galaxy S II

จุดแรกอย่างที่บอกครับ บริเวณด้านหน้านั้น Galaxy R จะสีดำกว่า และ ปุ่ม Home ยาวกว่า จอก็จะเล็กกว่าหน่อยนึงครับ
 


ลองพลิกด้านหลังของ Galaxy R และ Galaxy S II มาเทียบกันดู
 
เทียบความบาง

 

ลองเทียบจอดูสักหน่อย จะเห็นว่า จอ Super AMOLED ของ Galaxy S II นั้นจะมีสีที่สดกว่า Super Clear LCD ของ Galaxy R ครับ

 

ยังไม่ชัดเรื่องจอใช่มั้ย เอาไปดูอีกรูปหนึ่ง



และอีกรูป



ซอฟต์แวร์ TouchWiz UI 4.0

 เนื่องจากว่าระบบปฏิบัติการ Android นั้น ผู้ผลิตแต่ละรายต้องการจะสร้างความเป็นเอกลักษณ์และตัวตนของมือถือที่ตนผลิตมา ซึ่ง Samsung ก็เลือกที่จะใส่ TouchWiz UI ไว้บน Galaxy R ครับ ซึ่งก็พัฒนามาจนถึง TouchWiz UI 4.0 แล้ว ซึ่งก็เหมือนกันกับที่อยู่บน Galaxy S II ครับ

หน้าตาของ TouchWiz UI 4.0 บน Galaxy R นั้นเป็นแบบนี้ครับ

    

    

หน้าตาของคีย์บอร์ดภาษาไทยใน Samsung Galaxy R ครับ เป็นคีย์บอร์ด 3 แถว ตรงจุดนี้ไม่ถูกใจก็สามารถหาดาวน์โหลดได้ตามใจชอบจากใน Android Market ครับ อาจจะใช้เป็น ManMan เหมือนรูปข้างบนก็ได้ครับ ส่วนรูปด้านซ้ายคือคีย์บอร์ด Swype ภาษาไทยของ Samsung ครับ 

   


สำหรับการใช้งาน TouchWiz UI 4.0 นั้น สามารถดูได้จากวีดีโอรีวิวด้านล่างนี้ครับ



 
 
GPS

GPS บน Samsung Galaxy R สามารถจับสัญญาณได้เร็วดีครับ ไม่เหมือนบน Galaxy S รุ่นแรกที่ออกมาใหม่ๆแล้วมีปัญหาเรื่อง GPS 


Multitouch 

สำหรับมัลติทัชบน Samsung Galaxy R นั้นรองรับได้ทั้งหมด 5 จุดครับ (ถ้าเป็น Galaxy S II จะรองรับ 10 จุด)



Benchmark Test

Samsung Galaxy R สามารถทำคะแนน benchmark จากโปรแกรม Quadrant ได้สูงมากทีเดียวครับ ได้คะแนนไปถึง 3432 คะแนนเลยทีเดียว ซึ่งทิ้งห่างมือถือ Tegra 2 ยี่ห้ออื่นๆไปไกลมากครับ



 แบตเตอรี่

เท่าที่ลองใช้งานดูประมาณ 4-5 วัน พบว่า Samsung Galaxy R นั้นสามารถใช้งานได้ยาวกว่า Galaxy S II ครับ ซึ่งก็น่าจะมาจากเฟิร์มแวร์ที่เป็น Android 2.3.4 ที่ใหม่กว่า และจอ Super Clear LCD ที่กินไฟน้อยกว่า Super AMOLED Plus ครับ แบตเตอรี่อยู่ได้ประมาณ 11-12 ชั่วโมงครับ


กล้อง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง 5 ล้านพิกเซลของ Galaxy R ไม่ได้ปรับแต่งใดๆครับ แค่ใส่ลายน้ำเข้าไปเท่านั้นเอง ลองพิจารณาเรื่องคุณภาพของภาพถ่ายกันเองดีกว่าครับ



 

 

 




สรุป


Samsung Galaxy R เป็นมือถือ dual-core ที่แรงทีเดียว และแรงที่สุดในหมู่ dual-core ที่ใช้ซีพียู NVIDIA Tegra 2 ด้วยครับ รุ่นนี้จะแพ้ก็แค่ Galaxy S II เท่านั้น ซึ่งถ้าใครที่สนใจรุ่นนี้ก็กำเงินไป 15,900 บาท ที่บูทของ Samsung ในงาน Thailand Mobile Expo ครับ 

โดย Samsung Galaxy R นั้นใช้งานง่ายครับ เหมาะสำหรับผู้ที่ซื้อมาใช้และไม่ต้องการความเยอะ อย่างพวก root , ลง custom ROM อะไรแบบนี้ ถ้าใช้รุ่นนี้จะลืมพวกนี้ไปได้เลย เพราะยัง root ไม่ได้ และไม่มี custom ROM ครับ ส่วนใครที่ต้องการตามที่บอกมาเมื่อกี้ข้ามไปซื้อ Galaxy S II ครับ



ข้อดี 

  • วัสดุด้านหลังดูดีกว่า Galaxy S II
  • เร็ว แรง
  • ซีพียู dual-core 
  • แรมให้มาเยอะ 1GB แน่ะ
  • ระบบปฏิบัติการใหม่กว่า Galaxy S II (เฉพาะเฟิร์มแวร์ศูนย์ไทย)
  • ขนาดจอใหญ่
  • จอสีสด 
  • TouchWiz UI 4.0

ข้อเสีย

  • จอไม่ใช่ Super AMOLED หรือ Super AMOLED Plus
  •  TouchWiz UI 4.0     
credit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น